Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bốn thời điểm nên kiểm tra đường huyết để phát hiện sớm tiểu đường

Cập nhật: 30/1/2018 | 7:43:03 AM

Sáng ngủ dậy, sau ăn sáng, ăn trưa và buổi tối trước khi đi ngủ là bốn thời điểm phù hợp nhất trong ngày để kiểm tra đường huyết.

Theo bác sĩ Trần Thị Minh Nguyệt, kiểm tra đường huyết định kỳ đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát hiện sớm theo dõi, điều trị và phòng ngừa biến chứng của bệnh tiểu đường. Chỉ số đường huyết tăng hay hạ nặng, cấp tính có thể gây suy các cơ quan, tổn thương não, hôn mê, thậm chí tử vong.

Những người bị tăng đường huyết mạn tính mà không phát hiện và điều trị kịp thời dễ gây những tổn thương tiến triển cho các cơ quan trong cơ thể như thận, mắt, tim và mạch máu, dây thần kinh. Hạ đường huyết mạn tính có thể dẫn đến tổn thương não và các dây thần kinh.

Ảnh: Health.

Ảnh: Health.

Các bác sĩ khuyến cáo người bệnh tiểu đường nên tự kiểm tra chỉ số đường huyết vào bốn thời điểm trong ngày, gồm buổi sáng mới ngủ dậy, sau ăn sáng, ăn trưa và buổi tối trước khi đi ngủ. 

Với bệnh nhân vừa khởi đầu điều trị tiểu đường thì cần thử đường huyết nhiều lần trong ngày cho đến khi chỉ số này ổn định. Nếu chỉ số đường huyết ổn định lâu ngày, bạn chỉ cần kiểm tra đường huyết mỗi tuần ở nhiều thời điểm trước ăn, sau ăn hai giờ và trước khi đi ngủ.

Những đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao nên kiểm tra đường huyết định kỳ gồm: người từ 45 trở lên, gia đình có người thân mắc bệnh tiểu đường, người thiếu ngủ (ngủ ít hơn 5,5 giờ mỗi ngày) và phụ nữ mang thai. 

Để đảm bảo kết quả kiểm tra chính xác, cần mua loại máy thử đường huyết cá nhân có uy tín, bảo quản que thử đường huyết và kỹ thuật lấy máu ở đầu ngón tay theo đúng quy định. Người bệnh nên có sổ theo dõi lịch thử đường huyết và đưa cho bác sĩ xem để căn cứ vào đó mà đưa ra liệu pháp điều trị phù hợp.

(Nguồn: vnexpress.net)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014