Tiểu đường có 5 nhóm bệnh nhỏ khác nhau?

Cập nhật: 7/3/2018 | 11:14:40 AM

Các nhà khoa học tin rằng bệnh tiểu đường thật ra có đến 5 nhóm riêng biệt và việc chữa trị có thể được tính toán để phù hợp với từng nhóm bệnh.

Tiểu đường có 5 nhóm bệnh nhỏ khác nhau? - Ảnh 1.

Lối sống lành mạnh góp phần ngăn ngừa bệnh tật, trong đó có tiểu đường - Ảnh: Internet

Tiểu đường - hay tình trạng không kiểm soát được lượng đường trong máu hiện được chia thành tiểu đường týp 1 và tiểu đường týp 2.

Tuy nhiên, các nhà khoa học ở Thụy Điển và Phần Lan lại cho rằng những phát hiên mới của họ sẽ mở ra một kỉ nguyên cho phép bác sĩ cá nhân hóa việc điều trị bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu mở ra tương lai cho việc chữa trị bệnh tiểu đường nhưng những thay đổi sẽ không đến ngay lập tức.

Trong số những người đã trưởng thành trên toàn cầu, cứ 11 người thì lại có 1 người bị ảnh hưởng bởi bệnh tiểu đường và gặp các nguy cơ bị bệnh tim, đột quỵ, mù, suy thận và mất chi.

Tiểu đường týp 1 là bệnh của hệ miễn dịch. Nó tấn công các tế bào sản xuất insulin của cơ thể, làm cho cơ thể không có đủ hormone để kiểm soát lượng đường.

Tiểu đường týp 2 được nhìn nhận rộng rãi là một căn bệnh do lối sống do mỡ ảnh hưởng đến cơ chế làm việc của insulin.

Tiểu đường có 5 nhóm bệnh nhỏ khác nhau? - Ảnh 2.

Ăn uống lành mạnh, nhiều bữa nhỏ giúp ích cho bệnh nhân tiểu đường - Ảnh: Pinterest

Nghiên cứu được thực hiện bởi trung tâm bệnh tiểu đường của trường ĐH Lund ở Thụy Điển và Viện Dược lý Phân tử của Phần Lan trên 14.775 bệnh nhân trong đó có phân tích chi tiết về máu.

Kết quả được đăng trên tạp chí Lancet về Tiểu đường và Nội tiết cho thấy có thể xếp các bệnh nhân vào 5 nhóm khác nhau.

Nhóm 1: tiểu đường do nguyên nhân tự miễn nặng. Nó giống với tiểu đường týp 1 điển hình – xuất hiện ở người bệnh khi còn trẻ, họ có vẻ khỏe mạnh và mắc bệnh miễn dịch khiến cơ thể mất khả năng sản xuất Insulin.

Nhóm 2: tiểu đường do thiếu insulin nặng. Giai đoạn đầu giống như nhóm 1 - bệnh nhân mắc bệnh khi còn trẻ, có cân nặng hợp lý nhưng cơ thể gặp khó khăn trong sản xuất Insulin, hệ miễn dịch không có vấn đề.

Nhóm 3: tiểu đường kháng insulin nặng. Đa số bệnh nhân bị thừa cân và vẫn sản xuất được insulin nhưng cơ thể không phản ứng với insulin này.

Nhóm 4: tiểu đường do béo phì thể nhẹ, gồm những người rất thừa cân nhưng chức năng chuyển hóa gần mức bình thường hơn so với nhóm 3

Nhóm 5: Tiểu đường liên quan đến tuổi . Bệnh nhân xuất hiện triệu chứng khi họ lớn tuổi hơn hẳn so với các nhóm còn lại và bệnh của họ có xu hướng nhẹ hơn.

Giáo sư Leif Groop, một trong những nhà nghiên cứu trả lời BBC: "Phát hiện này là cực kì quan trọng. Chúng ta có bước tiến thực sự hướng đến việc kê thuốc chính xác. Trong tình huống lí tưởng, các nhóm này sẽ được phát hiện khi chẩn đoán và sẽ giúp bác sĩ tập trung điều trị tốt hơn. Ba nhóm bệnh nặng sẽ được điều trị tích hơn so với hai nhóm bệnh nhẹ".

Các bệnh nhân của nhóm 2 hiện đang được xem là mắc tiểu đường týp 2 do họ không bị bệnh tự miễn.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy tình trạng bệnh có thể do một khiếm khuyết nào đó trong tế bào beta sản sinh insulin chứ không phải do thừa cân. Vì vậy, có thể họ nên được điều trị theo phương pháp gần với những bệnh nhân tiểu đường týp 1.

Bệnh nhân trong nhóm 2 có nguy cơ bị mù cao hơn trong khi nhóm 3 lại nguy cơ mắc bệnh thận. Vì vậy một số nhóm sẽ cần được kiểm tra soi chiếu.

Tiến sĩ Victoria Salem, cố vấn và là nhà khoa học về lâm sàng tại ĐH Imperial London nói các chuyên gia biết phân loại tiểu đường theo týp 1, 2 không phải cách phân loại cực kì chính xác. "Đây chắc chắn sẽ là kiến thức về bệnh tiểu đường mà chúng ta sẽ nói dến trong tương lai. Nhưng bà lưu ý là nghiên cứu này sẽ chưa làm thay đổi phương pháp chữa trị hiện nay".

Nghiên cứu chỉ mới thực hiện đối với các bệnh nhân vùng Bắc Âu. Có thể tiểu đường có sự khác biệt đáng kể ở những nơi khác nhau trên thế giới, chẳng hạn nguy cơ mắc tiểu đường tăng ở khu vực Nam Á.

Tiến sĩ Salem nói: "Còn nhiều điều chưa rõ về con số. Biết đâu thế giới lại có đến 500 nhóm tiểu đường nhỏ phụ thuộc vào gen và môi trường địa phương. Họ phân tích và thấy 5 nhóm nhưng con số này có thể còn cao hơn".

Sudhesh Kumar, giáo sư khoa Dược tại Trường ĐH Y dược Warwick thận trọng: "Đây chỉ mới là bước đi đầu tiên. Chúng ta cần biết liệu điều trị riêng cho những nhóm này có mang lại kết quả tốt hơn không?"

Tiến sĩ Emily Burns, thuộc Trung tâm Tiểu đường Vương quốc Anh nhận định hiểu về căn bệnh sẽ giúp cá nhân hóa phương pháp điều trị và giảm nguy cơ xảy ra biến chứng của tiểu đường trong tương lai.

Bà bổ sung: "Nghiên cứu này tiến một bước đầy hứa hẹn đối với việc phân loại tiểu đường týp 2 chi tiết hơn, nhưng chúng ta cần biết nhiều hơn về những nhóm nhỏ này để xem nó có ý nghĩa như thế nào đối với người bệnh".

(Nguồn: tuoitre.vn)

In bản tin