Lực nắm bàn tay dự đoán nguy cơ tiểu đường ở người trung tuổi

Cập nhật: 7/4/2017 | 8:26:19 AM

Một nghiên cứu mới đã tìm ra mối liên quan giữa lực nắm bàn tay và bệnh chuyển hóa và bệnh tật ở người trưởng thành.

Lực nắm bàn tay dự đoán nguy cơ tiểu đường

 

Nghiên cứu này đã đưa ra một bài kiểm tra đơn giản để xác định lực nắm của bàn tay từ đó tìm ra những người có nguy cơ bị bệnh tiểu đường ở độ tuổi trung niên.

Kết quả nghiên cứu được đăng trên tờ Journals of Gerontology Series A: Medical Sciences cho thấy lực nắm bàn tay yếu có liên quan tới cả nguy cơ bệnh tim mạch chuyển hóa và bệnh thể chất khác ở người trung niên và cao tuổi, cả nam và nữ.

Tác giả nghiên cứu chính Mark Peterson, trợ lý giáo sư Michigan Medicine, Đại học Michigan, Mỹ, nói: "Chúng tôi muốn kiểm tra lực nắm của bàn tay bởi vì nó có liên quan đến sức mạnh của cả cơ thể”.

Để đánh giá lực nắm của một người, họ đã sử dụng một máy đo lực cầm tay trong vòng dưới 10 giây.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích lực nắm bàn tay ở 4.544 người Mỹ và 6.030 người Trung Quốc ở độ tuổi từ trên 50 tuổi.

Sử dụng mô hình hồi quy logistic, các nhà nghiên cứu đã đánh giá mối liên quan giữa lực nắm bình thường và các rối loạn thể chất, bệnh tiểu đường và các rối loạn chuyển hóa khác.

Với mỗi mức giảm 0,05 lực nắm bình thường ở người Mỹ và người Trung Quốc sẽ tương đương với tăng lần lượt 49% và 17% nguy cơ bệnh tiểu đường. Giảm lực nắm bàn tay cũng liên quan tới tăng lần lượt 36% và 11% nguy cơ bị khuyết tật.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

In bản tin