Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

7 điều cần biết về đường huyết thấp

Cập nhật: 4/11/2016 | 3:26:29 PM

Vì chúng ta đều biết đồ ngọt không tốt cho sức khỏe, nên đường huyết thấp nghe chừng không có vẻ gì là xấu. Nhưng hạ đường huyết là một vấn đề nghiêm trọng và có thể gây nguy hiểm, thường liên quan với bệnh tiểu đường vì insulin và thuốc khác điều trị tiểu đường có thể làm giảm lượng đường trong máu.

Hạ đường huyết có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau. Theo Viện Quốc gia về bệnh tiểu đường và bệnh tiêu hóa và bệnh thận (Mỹ), triệu chứng nhẹ bao gồm run, ra mồ hôi, đói, đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt, mất phương hướng, tái nhợt, suy nhược, tim đập nhanh và nhìn mờ. Nó cũng có thể gây ra những thay đổi về tâm trạng, bao gồm bứt rứt, căng thẳng hoặc thay đổi hành vi khác.

Trong những đợt nặng hơn, người bệnh có thể không ăn hoặc uống được, co giật hoặc mất ý thức.

Bệnh viện Mayo lưu ý rằng, "Giống như sốt, hạ đường huyết không phải là một bệnh - nó là chỉ báo của một vấn đề sức khỏe nào đó". Và mặc dù những ảnh hưởng của hạ đường huyết có thể đáng báo động, song có nhiều thông tin về tình trạng này và cách để quản lý nó.

Tấn công bạn trong mơ

Hạ đường huyết có thể biểu hiện trong khi bạn đang ngủ, gây ra ác mộng, khóc và ra nhiều mồ hôi "đủ để làm cho quần áo và chăn gối ướt đẫm". Nó cũng có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, bứt rứt hoặc lú lẫn khi thức dậy.

Chế độ ăn low-carb không phải là câu trả lời

Nhiều người muốn giảm cân tìm đến chế độ ăn low-carb, nhưng trong trường hợp hạ đường huyết, bạn phải chắc chắn rằng khẩu phần carbohydrat cân đối với các thuốc hạ đường huyết. Các chuyên gia giải thích rằng hệ tiêu hóa giáng hóa chất bột đường thành glucose, chất này "sau đó đi vào máu và làm tăng lượng đường trong máu của bạn".

Thỉnh thoảng nhịn đói cũng không giải quyết được gì

Bỏ bữa, đặc biệt là sau khi ngủ nhiều giờ, hoặc đôi khi thậm chí chỉ trễ bữa, có thể có tác động tiêu cực lên đường huyết.

Kẹo có thể ngăn chặn cơn hạ đường huyết.
Kẹo có thể ngăn chặn cơn hạ đường huyết.

Đồ ăn nhẹ đơn giản có thể giúp ích

Hội tiểu đường Mỹ cho biết 15g carbonhydrat đơn có thể là cách để làm tăng đường huyết trong chốc lát. Và bạn có thể tìm thấy 15g đường trong hai muỗng canh nho khô, một số nước trái cây, nước ngọt, một muỗng canh mật ong hoặc một vốc bánh kẹo, tùy theo loại. Tuy nhiên, những người bị bệnh thận không nên chuyển sang các nước cam, vì nó có lượng kali cao.

Có cách điều trị

Đối với những người có nguy cơ bị những cơn hạ đường huyết nặng, các bác sĩ có thể gợi ý bộ điều trị tại nhà gồm thuốc tiêm glucagon khẩn cấp, một hoóc-môn giúp điều hòa đường huyết. Tuyến tụy tiết glucagon, thúc đẩy gan gan chuyển đươ]ngf dự trữ thành dạng glucose có thể sử dụng và giải phóng vào máu.

Tập thể dục – vừa tốt vừa xấu

Tập thể dục nhiều hơn bình thường có thể làm giảm đường huyết trong tới 24 tiếng sau tăng hoạt động thể chất. Để ngăn chặn cơn hạ đường huyết, bạn có thể cần kiểm tra lượng đường trong máu trước, trong và sau khi tập thể dục, và sử dụng thông tin đó để điều chỉnh thuốc và lượng thức ăn thích hợp.

Ví dụ, bạn có thể ăn nhẹ trước khi vận động cơ thể hoặc giảm liều insulin theo chỉ dẫn của bác sĩ để giữ đường huyết không bị tụt xuống quá thấp.

Các nguyên nhân khác của đường huyết thấp

Hạ đường huyết có thể do một số nguồn khác nhau, bao gồm uống quá nhiều rượu, nhất là khi không ăn bất cứ thứ gì. Điều này có thể ngăn chặn gan giải phóng glucose dự trữ vào máu.

Ngoài ra, chứng chán ăn – một rối loạn ăn uống biểu hiện bởi việc nhịn đói kéo dài - làm cạn kiệt nguồn lực của cơ thể. Một số rối loạn liên quan đến tuyến thượng thận hoặc tuyến yên có thể khiến cơ thể thiếu những hoóc-môn cần thiết để điều chỉnh glucose.


(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014