Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

5 cách phòng ngừa đái tháo đường

Cập nhật: 14/3/2017 | 7:45:12 AM

Phòng chống các bệnh nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh đái tháo đường, không cần phải phức tạp, tốn kém mà chỉ cần những thay đổi nhỏ trong cuộc sống.


Theo thống kê, khoảng 25% dân số Mỹ đang trong tình trạng tiền đái tháo thường, có nghĩa là có lượng đường cao trong máu ở mức ổn định. Ở Nga số lượng những người như thế ít hơn, nhưng theo cảnh báo của các chuyên gia y tế những người tiền đái tháo đường, thường là tuýp 2 sẽ tăng trong vòng 10 năm nữa. Và những cư dân đô thị sẽ bị mắc nhiều hơn cả.

Việc thay đổi một số thói quen sẽ giúp dừng phát triển bệnh, thậm chí cả khi bạn đã có dấu hiệu tiền đái tháo đường. Nếu bạn biết, nồng độ đường trong máu của bạn là bao nhiêu, nhưng bạn lại đang thừa cân và ăn quá nhiều, hãy thực hiện những lời khuyên dưới đây!

1. Giảm cân

Giảm 5 kg có thể giúp giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Vì vậy khi thừa cân thì việc mất đi 5% số trọng lượng cơ thể (90kg khi đó chỉ là 4,5kg) sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường là 70%, ngay cả khi không tập thể dục.

Hãy sử dụng một cuốn nhật ký thực phẩm để tính toán lượng calo bạn cần sử dụng hàng ngày. Để giảm cân, bạn cần phải giảm giá trị năng lượng thực phẩm là 200-300kcal.

2. Thay vì mayonnaise, hãy sử dụng giấm

Xà lách với giấm balsamic hoặc rượu táo làm giảm lượng đường trong máu. Do vậy các bác sỹ khuyên nên sử dụng ăn sa-lát trước, sau đó là ăn thực phẩm giàu các-bon-hy-drat.

Axit trong giấm làm chậm hấp thu các-bon-hy-drat, đồng nghĩa với việc lượng đường trong máu không tăng. Hãy sử dụng ít nhất là 2 thìa cà phê giấm. Có thể trộn với dầu hạt lanh, sữa chua, mật ong.

3. Quên ngay thức ăn nhanh

Sự nguy hiểm của thức ăn nhanh đã được nói rất nhiều. Thêm vào đó còn bổ sung thêm số liệu nghiên cứu của trường Đại học Minnesota, nơi có hàng ngàn tình nguyện viên tham gia trong vòng 15 năm.

Ban đầu những người tham gia nghiên cứu có trọng lượng bình thường. Sau đó, những người ăn thức ăn nhanh nhiều hơn 2 lần/ tuần, tăng thêm hơn 5 kg, và “sự nhạy cảm” của các tế bào tới insulin giảm 2 lần. Ở những tình nguyện viên ăn uống bình thường, không xảy ra tình trạng này. Đó là những hậu quả của việc sử dụng chất béo không bão hòa (trans fat) và carbohydrates đơn giản - những chất tạo nên “đồ ăn nhanh”.

5. Không ăn các món thịt mỗi ngày

Không phải ăn chay hoàn toàn, nhưng đôi khi tránh ăn thịt đỏ là rất hữu ích. Đặt biệt đối với phụ nữ hơn 30 tuổi. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, phụ nữ ăn thịt ít nhất 5 lần/tuần, có nguy mắc tiểu đường cao hơn 29% so với những người chỉ ăn 1 tuần/lần.

Còn ăn các món thịt nướng 5 lần/tuần sẽ nâng nguy cơ này lên đến 43%. Điều thú vị là thịt gia cầm và cá không làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường.

6. Hạn chế sử dụng xe cộ

Hãy cố gắng đi bộ. Đi bộ làm cho bạn khỏe hơn, thậm chí là giảm cân. Một nghiên cứu ở Phần Lan gần đây cho thấy, đi bộ 4 tiếng mỗi tuần (có nghĩa là 35 phút/ngày) làm giảm nguy cơ mắc đái tháo đường 80%.

Thực tế, đi bộ, cũng như bất kỳ hoạt động nào, có thể giúp cơ thể chuyển hóa đường trong máu hiệu quả hơn. Khi chuyển động, trong các tế bào số lượng thụ thể của insulin tăng lên, từ đó bản thân các tế bào trở nên nhạy cảm hơn với chất này và kết quả là chúng cần insulin ít hơn.

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014